Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã công bố vào thứ Hai rằng họ dự kiến lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên của năm 2022 sẽ đạt tổng số từ 650 triệu nhân dân tệ đến 950 triệu nhân dân tệ (102 triệu đô la – 149,1 triệu đô la), tăng 174% – 300% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng xe năng lượng mới của BYD trong tháng 3 là 106.658 chiếc, tăng 416,96% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số là 104.878 xe, tăng 422,97% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 1 đến tháng 3, BYD đã bán được 286.300 xe năng lượng mới, tăng 423% so với cùng kỳ năm ngoái.
BYD cho biết trong thông báo hôm thứ Hai rằng trong quý đầu tiên của năm 2022, bất chấp những tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế vĩ mô ở Trung Quốc, đại dịch địa phương bùng phát và các yếu tố khác, ngành công nghiệp xe năng lượng mới nhìn chung vẫn tiếp tục đà tăng trưởng nhanh chóng. Doanh số bán xe năng lượng mới của công ty đạt mức cao kỷ lục, điều này đã giúp cải thiện đáng kể lợi nhuận và bù đắp áp lực do giá nguyên liệu đầu nguồn tăng cao ở một mức độ nhất định.
Tuy nhiên, trong quý đầu tiên của năm nay, hoạt động kinh doanh linh kiện và lắp ráp điện thoại thông minh của BYD gặp rất nhiều áp lực. Do nhu cầu trong ngành yếu, tỷ lệ sử dụng công suất của công ty thấp, và lợi nhuận của lĩnh vực kinh doanh cũng bị siết chặt.
Gần đây, BYD đang thay đổi các phân khúc kinh doanh nội bộ khác nhau, trong đó biện pháp tiêu biểu nhất là hoàn toàn đình chỉ sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu. BYD do đó đã trở thành công ty xe hơi truyền thống đầu tiên trong ngành ngừng hoàn toàn việc sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu.
Hiện tại, do ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu đầu nguồn tăng cao, giá pin điện nhìn chung cũng tăng, gây áp lực chi phí lớn hơn cho các công ty sản xuất ô tô. Ngoài ra, tình trạng thiếu chip toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến năng lực sản xuất của nhiều doanh nghiệp. Cùng với tình hình đại dịch gần đây ở nhiều nơi ở Trung Quốc, một số doanh nghiệp thành phần cốt lõi đã ngừng sản xuất, hậu cần bị phong tỏa, thậm chí nguồn cung ngắn hạn cũng bị cắt.
XEM THÊM: BYD xây dựng nhà máy pin điện và lưu trữ năng lượng ở tỉnh Quảng Tây
Trong những điều kiện này, lợi thế chuỗi cung ứng của BYD bắt đầu nổi bật. Ye Shengji, Kỹ sư trưởng kiêm Phó Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Chứng khoán hàng ngày BYD đã thành lập trong ngành công nghiệp pin năng lượng và cũng có các chất bán dẫn được phát triển độc lập, có lợi thế rõ ràng về chuỗi cung ứng cho ngành công nghiệp xe năng lượng mới. Điều này có thể giúp công ty cân bằng giá cả thông qua cách bố trí chuỗi cung ứng của riêng mình trong khi giá nguyên vật liệu không ngừng tăng.
Nguồn Pandaily