Cách Jio định hình tương lai kỹ thuật số của Ấn Độ
Khoản đầu tư 5,7 tỷ đô la của Facebook vào Jio Platforms không chỉ là khoản đầu tư FDI lớn nhất đối với đầu tư thiểu số ở Ấn Độ, tuy nhiên, nó là một trong những khoản đầu tư chiến lược lớn nhất của một công ty công nghệ. Trong số các trường hợp khẩn cấp về COVID không bao giờ kết thúc, chúng tôi đang thấy các sửa đổi định giá phổ biến xảy ra trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong mọi trường hợp, khoản đầu tư này là một sự xác nhận rằng các tổ chức thể hiện sự đảm bảo về giá trị đáng kinh ngạc sẽ tiếp tục đưa ra mức định giá chính xác.
Trong vòng 12 tuần, nó đã thu hút các nhà đầu tư trên toàn thế giới bao gồm Vista Equity Partners, KKR, Silver Lake, General Atlantic, TPG, L Catterton, Mubadala và Cơ quan đầu tư Abu Dhabi, nâng tổng số tiền đầu tư vào nền tảng dịch vụ kỹ thuật số lên 13,7 tỷ đô la. Nhà đầu tư lớn mới nhất vào Jio Platforms là hãng bán dẫn Intel của Mỹ đã tuyên bố khoản đầu tư trị giá khoảng 250 triệu đô la vào Jio Platforms, với tin tức râm ran rằng Reliance đang hy vọng tạo ra phần cứng 5G nội bộ cho mạng di động của mình.
Thật là ngạc nhiên khi giám đốc điều hành tài phiệt của Reliance Industries và người giàu nhất Ấn Độ tin rằng tổ chức của ông có thể biến thành một “công ty công nghệ khổng lồ hướng tới người tiêu dùng trong kỷ nguyên kỹ thuật số”.
Jio và Facebook từng đóng một vai trò to lớn trong quá trình Chuyển đổi số của Ấn Độ. Đối với hơn 380 triệu người Ấn Độ, Jio đã xây dựng một cơ sở hạ tầng khổng lồ để dân chủ hóa kết nối kỹ thuật số. Facebook, một lần nữa, đã tập hợp một mạng lưới phân phối ở Ấn Độ với hơn 400 triệu người dùng trên Whatsapp, hơn 280 triệu trên Facebook và hơn 88 triệu trên Instagram. Việc hợp nhất hai nền tảng đáng kinh ngạc này sẽ không chỉ mang đến trải nghiệm tiêu dùng tuyệt vời hơn mà còn mở ra khả năng tiếp cận giấc mơ Ấn Độ kỹ thuật số cho 400 triệu người mua sắm.
Sự hợp tác của họ cũng sẽ chào đón nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn ở rìa Ấn Độ kỹ thuật số tham gia vào lớp phủ. Reliance đã tập trung vào các sáng kiến ’Thương mại Mới’, chẳng hạn như số hóa và cho phép một số lượng lớn các cửa hàng nhỏ. Đối tác cho phép họ tiếp cận nhanh hơn, ít tốn kém hơn và sâu hơn đối với người Ấn Độ ở các khu vực Thành thị và vùng nội địa.
Dữ liệu có thể là dầu mới như một nguồn tạo ra của cải, nhưng các tổ chức phụ thuộc vào nó chắc chắn sẽ khen ngợi họ nhiều hơn. Vì bit và byte không tốn chi phí để tạo lại, điều quan trọng nhất là cải tiến dịch vụ mà mọi người muốn. Bất cứ khi nào điều đó được thực hiện, số lượng ngày càng tăng của người tiêu dùng có thể được phục vụ mà không phải trả thêm chi phí.
Thu nhập có thể tiếp tục tăng vượt xa tổng chi phí. Vì vậy, có thể lợi ích. Vì các đối thủ không thể bắt kịp tốc độ nếu không cung cấp một giải pháp thay thế đột phá, điều này tạo nên một nhà vô địch mang về tất cả thị trường vinh quang. Nếu sự đóng góp như vậy có thêm lợi thế về “nỗ lực mạng”, thì cạnh đó sẽ trở nên sắc nét hơn đáng kể. Mạng tương tác càng có nhiều cá nhân thì mạng đó càng hấp dẫn người khác và bất cứ khi nào nó được coi là cách tiếp cận lý tưởng nhất để liên kết, thì sức hấp dẫn của nó sẽ tăng lên.
Ví dụ, WhatsApp hiện có hơn 400 triệu người dùng ở Ấn Độ, một khách hàng tiềm năng chưa từng có. Jio có khoảng 390 triệu người ủng hộ lĩnh vực viễn thông và hãy nhớ rằng đây là kết quả của việc cung cấp chi phí thấp thay vì xu hướng nói chuyện trực tuyến của các cá nhân, hai đối tác có thể tham gia quyền lực cho các nhiệm vụ mới khác nhau.
Ngày nay, chiếc ô đổi mới của Jio hiện tại đã kết hợp các dịch vụ băng thông rộng, điện toán đám mây và điện toán cạnh, thiết bị thông minh, phân tích dữ liệu lớn, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo, Blockchain và thực tế hỗn hợp và tăng cường, do đó dần dần và liên tục tự tái tạo lại chính nó như một công ty nền tảng công nghệ.
Reliance Jio hiện đang được đặt ở trung tâm của một nền tảng kỹ thuật số để thúc đẩy sự phát triển của công ty sang lĩnh vực kinh doanh internet, thanh toán và giải trí trực tuyến. Ví dụ: thỏa thuận Facebook cho phép Jio Platforms truy cập vào WhatsApp làm nền tảng để thúc đẩy JioMart, nền tảng thương mại kỹ thuật số của nó. Với sự gia tăng đáng kể của người dùng WhatsApp ở Ấn Độ, tầm nhìn của nhiệm vụ này là chào đón những cửa hàng lân cận đến với người tiêu dùng trên WhatsApp. JioMart hiện đang mở rộng ra 200 khu đô thị bao gồm tất cả các siêu thị. Với hàng triệu nhà cung cấp nhỏ này và Kirana mở cửa hàng trên toàn quốc, Ambani nhìn thấy “một cơ hội trị giá 700 tỷ đô la ở ngoài kia.
Sự thông đồng cũng sẽ thu hút sự cân nhắc của những cá nhân theo dõi mức độ sẵn có của mỗi trang web một cách đơn giản. Nguyên tắc trung lập thuần túy yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ internet không cố gắng điều khiển các cá nhân hướng tới một số ngôn ngữ nhất định để gây bất lợi cho người khác. Bên cạnh đó, Ấn Độ cần có chính sách rõ ràng về quyền sở hữu dữ liệu. Ví dụ: các cá nhân nên yêu cầu thông tin của riêng họ, nhưng thông tin này vẫn chưa được mã hóa trong luật của chúng tôi. Đáng chú ý là lượng thông tin khổng lồ do người sử dụng các dịch vụ trực tuyến tạo ra có thể được xử lý thành dữ liệu quan trọng.
Mặc dù Người tiêu dùng và doanh nghiệp vừa và nhỏ được hưởng lợi nhiều nhất, nhưng vẫn có cánh cửa rộng mở cho các công ty khởi nghiệp. Người tiêu dùng sẽ thấy sự hòa giải và sắp xếp hơn nữa từ chất lái xe Jio cho dù đó là trò chơi hay giáo dục hoặc giải trí. Hơn nữa, JioMart sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, các giải pháp chuỗi cung ứng hiệu quả hơn và cho phép các thương gia nhỏ được hưởng lợi và phát triển.
Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với việc Chính phủ Ấn Độ thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số và đặc biệt là thanh toán di động, như một thành phần của sứ mệnh Digital India. Các chuyên gia cho rằng, các công ty nước ngoài trong các phân khúc này, bao gồm Amazon, Paytm của Alibaba và Flipkart của Walmart, nên thận trọng theo dõi mối quan hệ hợp tác nguy hiểm này.
Laura Petrone, Nhà phân tích cấp cao tại GlobalData đặt Reliance Jio cùng với Amazon và Netflix đang thúc đẩy chủ đề COVID-19, cho phép họ tận dụng vị trí vững chắc của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử và phát trực tuyến video.
Nguồn : Analyticsinsight (post by Automation Bot)